กระทรวงคมนาคมร่วมกับศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านความปลอดภัยการเดินเรือและสิ่งแวดล้อมทางทะเล จัดการฝึกซ้อมร่วมกับเรือโดยสาร (Passengers Ship Exercise) กรณีเรือประสบภัย ประจำปี 2568 เพื่อยกระดับมาตรการความปลอดภัยในการเดินเรือ การคุ้มครองชีวิตผู้โดยสาร และการโต้ตอบภัยพิบัติทางทะเลให้เป็นไปตามมาตรฐานขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (International Maritime Organization : IMO) โดยมีนายศุภกร ภัทรวิเชียร ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการขนส่งทางน้ำ ทำหน้าที่หัวหน้าคณะในการฝึกซ้อม เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานและเรือที่ประสบภัย (สกชย.) สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม (สปค.) เข้าร่วมการฝึกซ้อม ระหว่างวันที่ 7 – 10 กรกฎาคม 2568 ณ จังหวัดภูเก็ต
IMO กำหนดให้ประเทศสมาชิกทั้ง 176 ประเทศ ต้องดำเนินการฝึกซ้อมรับมือเหตุฉุกเฉินทางทะเลโดยเฉพาะจากเรือโดยสารขนาดใหญ่ ตามข้อกำหนดในอนุสัญญา SOLAS (International Convention for the Safety of Life at Sea) กฎหมายสากลด้านความปลอดภัยทางทะเลฉบับสำคัญ การฝึกซ้อมร่วมกับเรือโดยสารจึงถือเป็นการปฏิบัติตามพันธกรณีของประเทศสมาชิก IMO และเป็นเวทีสำคัญในการทดสอบประสิทธิภาพระบบความปลอดภัยทางทะเลของแต่ละประเทศ ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้ร่วมกับ ศรชล. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านความปลอดภัยการเดินเรือและสิ่งแวดล้อมทางทะเลจัดการฝึกซ้อมตามข้อกำหนดดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาศักยภาพของหน่วยงานด้านการค้นหาและช่วยเหลือเรือประสบภัย รองรับการตรวจสอบจากคณะกรรมการของ IMO ภาคบังคับ (IMO Members State Audit Scheme : IMSAS) รวมทั้งพัฒนาทักษะ เพิ่มพูนความรู้ และประสบการณ์ให้เจ้าหน้าที่หน่วยค้นหาและช่วยเหลือเรือประสบภัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถค้นหาเรือประสบภัย รวมถึงให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารและลูกเรือได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว ปลอดภัย และสร้างความเชื่อมั่นของประชาชน นักท่องเที่ยว และสายการเดินเรือโดยสารทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศที่มีต่อการค้นหาและช่วยเหลือเรือประสบภัยของไทย
สำหรับครั้งนี้ เป็นการฝึกซ้อมแบบสหวิชาชีพที่มีหน่วยงานครอบคลุมทั้งด้านความมั่นคง การแพทย์ ฉุกเฉิน กู้ภัย และสิ่งแวดล้อมทางทะเลเข้าร่วม ได้แก่ ศรชล.ภาค 3 สกชย. สปค. กรมเจ้าท่า การท่าเรือแห่งประเทศไทย ทัพเรือภาคที่ 3 กรมอุทกศาสตร์ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กรมอุตุนิยมวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต กองกำกับการ 8 กองบังคับการตำรวจน้ำ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต ตัวแทนสายการเดินเรือโดยสารระหว่างประเทศ จำนวน 7 บริษัท และผู้ประกอบการท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต รวมทั้งเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างหน่วยงานของภาครัฐ เอกชน และประชาชนในพื้นที่
รูปแบบการฝึกซ้อม แบ่งออกเป็น 3 เฟส ดังนี้
เฟส 1 การอบรมสัมมนาทางวิชาการ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับงานด้านความปลอดภัยของการเดินเรือในทะเล ได้แก่ อนุสัญญา SOLAS แนวทางการฝึกร่วมกับเรือโดยสาร Genting Dream ระบบการค้นหาและช่วยเหลือทางทะเล (M-SAR) ของไทย บทบาทของกองทัพเรือกับการค้นหาและช่วยเหลือทางทะเล และการช่วยเหลือกู้ภัยทางทะเลขนาดใหญ่ ระบบการแพทย์ฉุกเฉินทางทะเล Maritime EMS บทบาทของ ปภ. ในการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเลและระบบบัญชาการเหตุการณ์ในสภาวะวิกฤติ และ ระบบสื่อสารและการแจ้งเหตุฉุกเฉินทางทะเล
เฟส 2 การฝึกซ้อมแก้ไขปัญหาบนโต๊ะ (Table Top Exercise : TTX) เพื่อซักซ้อมความเข้าใจในขั้นตอนของการปฏิบัติงานจริง การติดต่อสื่อสาร การประสานการปฏิบัติ การปฏิบัติงานร่วมกัน รวมทั้งการรวบรวมข้อมูลข่าวสาร การวิเคราะห์สถานการณ์ การเลือกหนทางปฏิบัติที่ดีที่สุด การสั่งการ การควบคุมบังคับบัญชา การตรวจสอบทรัพยากร และการทดสอบทดลองเครื่องมือ อันเป็นพื้นฐานที่จะนำไปสู่การฝึกปฏิบัติจริงในทะเล
เฟส 3 การฝึกซ้อมเต็มรูปแบบหรือการฝึกภาคสนาม (Field Training Exercise : FTX) โดยจำลองเหตุเพลิงไหม้และอพยพผู้โดยสารจากเรือ Genting Dream ณ ท่าเทียบเรืออ่าวปอ ประกอบด้วย การทดสอบสัญญาณ EPIRB การคุ้มกันเรือด้วยเรือตรวจการณ์ ศรชล. การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางอากาศและการส่งกลับสายแพทย์ การฝึกปล่อยเรือชูชีพ และการฝึกซ้อมดับเพลิงบนเรือ
ทั้งนี้ การฝึกซ้อมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและได้รับความร่วมมืออย่างดีจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน สามารถแก้ไขข้อบกพร่องที่ได้รับจากการตรวจประเมิน IMSAS รวมทั้งสร้างความตระหนักรู้ถึงความสำคัญของการฝึกซ้อมร่วมกับเรือโดยสาร เพื่อยกระดับและเสริมสร้างความเชื่อมั่นทางด้านความปลอดภัยด้านการเดินทะเลให้เป็นไปตามมาตรฐาน IMO