สำนักงานคณะกรรมการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานและเรือที่ประสบภัย สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคมร่วมกับ Maritime Search and Rescue Coordination Centre Türkiye (MRCC Türkiye) สาธารณรัฐทูร์เคีย ดำเนินการฝึกทดสอบการติดต่อสื่อสารการค้นหาและช่วยเหลือเรือที่ประสบภัยทางทะเล (Maritime Search and Rescue Communication Exercise : SARCOMEX) เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2566 ระหว่างเวลา 13.30 – 15.30 น. เพื่อเตรียมความพร้อมและสนองตอบต่อเหตุการณ์ทางทะเล โดยเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแนวทางปฏิบัติระหว่างกันทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ เกิดประโยชน์โดยตรงต่อการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในด้านการประสานการปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือเรือที่ประสบภัย ให้เป็นไปตามมาตรฐานและข้อพึงปฏิบัติขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (International Maritime Organization : IMO) โดยได้จำลองสถานการณ์เพื่อฝึกทดสอบการติดต่อสื่อสารการค้นหาและช่วยเหลือเรือที่ประสบภัย 2 สถานการณ์

สถานการณ์จำลองที่ 1 ในวันที่ 6 ม.ค. 2566 เวลา 07.00 น. UTC หรือเวลา 14.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ได้มีเรือสินค้า สัญชาติทูร์เคีย ชื่อเรือ Blue นามเรียกขาน TCX94 ออกจากท่าเรือ Türkiyeปลายทางท่าเรือกรุงเทพ ขณะที่เรือกำลังแล่นอยู่ที่พิกัด ๑๒ องศา ๑๕ ลิปดาเหนือ เกิดเหตุ มีลูกเรือ ๑ คน ได้หายไปจากเรือ สืบทราบว่าตกน้ำ โดยตำแหน่งสุดท้ายที่คนบนเรือเห็นลูกเรือคนนี้ บริเวณพิกัด ๑๐ องศา ๒๑ ลิปดาเหนือ ๑๐๑ องศา ๐๙ ลิปดาตะวันออก ห่างจากท่าเรือเกาะสมุยประมาณ ๙๐ ไมล์ อยู่ในเขตความรับผิดชอบในการค้นหาและช่วยเหลือของประเทศไทย โดยเรือดังกล่าวต้องการความช่วยเหลือ จากนั้น MRCC Türkiye จึงประสานขอความช่วยเหลือไปยัง BKKRCC ซึ่ง BKKRCC ได้ดำเนินการประสานงาน ไปยังที่ทำการวิทยุเรือ (Bangkok Radio) เพื่อประกาศข่าวสารการเดินเรือ (Navigation Telex : NAVTEX) ให้เรือที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงช่วยสังเกตคนตกน้ำ และให้ความช่วยเหลือ รวมถึงประสานกับศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค ๑ (ศรชล. ภาค ๑) เพื่อนำเรือตรวจการณ์ที่อยู่ใกล้เคียงกับบริเวณที่เกิดเหตุ ออกช่วยค้นหาคนตกน้ำ ในขณะเดียวกัน เรือประมง Sea Oriental ที่กำลังแล่นอยู่ใกล้บริเวณนั้น เจอลูกเรือที่ตกน้ำ ได้ให้ความช่วยเหลือและนำส่งไปยังท่าเรือเกาะสมุย และส่งต่อสายการแพทย์ต่อไป

สถานการณ์จำลองที่ 2 ในวันที่ 6 ม.ค. 2566 เวลา 08.00 น. UTC หรือเวลา 15.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ได้มีเรือสินค้า สัญชาติไทย ชื่อเรือ Yellow นามเรียกขาน HSB5247 ออกจากท่าเรือกรุงเทพ ปลายทางท่าเรือ Türkiye มีลูกเรือจำนวน ๓๐ คน เกิดเหตุมีรอยแตกบริเวณด้านซ้ายของตัวเรือ เนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้าย ทำให้น้ำเข้ามาในตัวเรือและมีความเสี่ยงสูงที่เรือจะจม ที่พิกัด ๓๕ องศา ๕๐ ลิปดาเหนือ ๓๐ องศา ๒๗ ลิปดาตะวันออก บริเวณที่เกิดเหตุ อยู่ในเขตความรับผิดชอบของสาธารณรัฐทูร์เคีย กัปตันเรือต้องการความช่วยเหลือให้อพยพลูกเรือออกจากเรือโดยด่วน จากนั้น BKKRCC จึงประสานขอความช่วยเหลือไปยัง MRCC Türkiye ซึ่ง MRCC Türkiye ได้ดำเนินการประสานงานไปยัง Türkiye Coast Guard ให้นำเรือออกไปรับลูกเรือที่บาดเจ็บนำส่งโรงพยาบาลได้อย่างปลอดภัย

ภาพการฝึกทดสอบการติดต่อสื่อสารการค้นหาและช่วยเหลือเรือที่ประสบภัย
(Maritime Search and Rescue Communication Exercise : SARCOMEX)
ระหว่าง MRCC Türkiye กับ BKKRCC ในวันที่ 6 ม.ค. 2566