About Us

วิสัยทัศน์ พันธกิจ ค่านิยมกระทรวงคมนาคม

วิสัยทัศน์ของกระทรวงคมนาคม
“พัฒนาโครงข่ายและบริการระบบขนส่ง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต เสริมสร้างระบบเศรษฐกิจและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม”

พันธกิจกระทรวงคมนาคม
1) บริหารนโยบาย ขับเคลื่อนและบูรณาการแผนที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติและเป้าหมายพัฒนาประเทศ
2) ปรับปรุงและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบขนส่งให้เกิดประโยชน์สูงสุดและมีประสิทธิภาพ รวมทั้งสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรม เกษตรกรรม การท่องเที่ยว และแก้ไขปัญหาจราจร
3) ยกระดับและเพิ่มขีดความสามารถของระบบราง และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน สิ่งอำนวยความสะดวก
และปัจจัยสนับสนุนที่ส่งเสริมการขนส่งทางราง และการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ
4) กำกับดูแลอย่างมีธรรมาภิบาล สร้างความปลอดภัย รวมทั้งปรับปรุงพัฒนาระบบกฎหมาย
และมาตรฐานให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง และเป็นไปตามหลักสากล
5) ปรับปรุงและพัฒนาระบบให้บริการที่ทันสมัย มีคุณภาพ มีประสิทธิภาพ ลดอุปสรรค และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน
6) ส่งเสริม และสนับสนุนระบบขนส่งที่ยั่งยืน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และรองรับทุกคน ตามแนวคิดเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว
7) บริหารและพัฒนาองค์กร ให้มีสมรรถนะสูง ยืดหยุ่น คล่องตัว มีธรรมาภิบาล และสอดคล้อง
กับบริบทที่เปลี่ยนแปลง

ค่านิยมกระทรวงคมนาคม
“i-SMART”
1) Inclusive ระบบขนส่งที่เข้าถึงทุกคน
2) Safe, Security and Sustainable ความปลอดภัย มั่นคง และยั่งยืน
3) Multimodal Transport การคมนาคมขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ
4) Approachable สะดวก
5) Reasonable Price ราคาสมเหตุสมผล
6) Timely and Technology ตรงเวลาและประยุกต์ใช้เทคโนโลยี

 

วิสัยทัศน์ พันธกิจ ค่านิยมสำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม วัฒนธรรมองค์กร

วิสัยทัศน์สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม
ขับเคลื่อนและบริหารนโยบายด้านคมนาคมขนส่งสู่ความยั่งยืน

พันธกิจสำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม
1) ขับเคลื่อนและบริหารนโยบาย ยุทธศาสตร์ แผนงาน งบประมาณ รวมทั้งการติดตามประเมินผลและประชาสัมพันธ์ให้เป็นไปตามเป้าหมายของกระทรวงคมนาคมและประเทศ
2) สนับสนุนและร่วมขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการด้านคมนาคมในด้านการต่างประเทศ รวมถึงการดำเนินการตามพันธกรณีระหว่างประเทศ
3) พัฒนาระบบฐานข้อมูล ระบบสารสนเทศ เทคโนโลยี และดิจิทัล เพื่อการบริหารจัดการและตัดสินใจได้อย่างรวดเร็วและทันต่อการเปลี่ยนแปลง โดยที่หน่วยงานเอกชนและประชาชนสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ตามความเหมาะสม
4) ยกระดับการบริหารจัดการและบูรณาการความปลอดภัยในระบบคมนาคมขนส่งของประเทศ
5) พัฒนาองค์กรและบุคลากรให้ทันสมัย มีประสิทธิภาพ และมีความยั่งยืน สามารถตอบสนองต่อนโยบายและสร้างผลลัพธ์การปฏิบัติราชการได้ตามแผนงาน อำนาจหน้าที่ และภารกิจที่ได้รับมอบหมาย
6) ยึดมั่นในหลักธรรมาภิบาล โปร่งใส บริหารความสัมพันธ์ระหว่างภาคส่วนที่เกี่ยวข้องและตอบสนองการอุทธรณ์และข้อร้องเรียน รวมทั้งอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนตามภารกิจที่ได้รับอย่างมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ

ค่านิยมสำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม
“T-OPS”
1) Technology and Teamwork ยกระดับการใช้เทคโนโลยีและการทำงานร่วมกัน
2) Outcome Oriented มุ่งเน้นผลลัพธ์ที่เป็นเลิศ
3) Process and People พัฒนากระบวนการทำงานและบุคลากรให้มีประสิทธิภาพ
4) Sustainability ก้าวสู่ความเป็นองค์กรยั่งยื่น

วัฒนธรรมองค์กร
“สามัคคี เชี่ยวชาญ ทำงานเป็นทีม”

 

วิสัยทัศน์ พันธกิจ และยุทธศาสตร์สำนักงานคณะกรรมการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานและเรือที่ประสบภัย

วิสัยทัศน์ของสำนักงานคณะกรรมการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานและเรือที่ประสบภัย
“เป็นศูนย์กลางการค้นหาและช่วยชีวิตผู้ประสบภัยจากอากาศยานและเรือในภูมิภาคที่ได้มาตรฐานสากล”

พันธกิจของสำนักงานคณะกรรมการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานและเรือที่ประสบภัย
1) ส่งเสริมความร่วมมือและประสานการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานและเรือที่ประสบภัยกับประเทศข้างเคียงให้เป็นไปตามมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO)
และองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO)
2) พัฒนาและยกระดับการให้บริการจัดการระบบการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานและเรือที่ประสบภัยให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดและเป็นไปตามมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) และองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO)

ยุทธศาสตร์ของสำนักงานคณะกรรมการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานและเรือที่ประสบภัย
1) เสริมสร้างสมรรถนะความพร้อมในการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานและเรือที่ประสบภัย
2) เสริมสร้างสมรรถนะความพร้อมของบุคลากร
3) พัฒนาระบบการติดต่อสื่อสารด้านการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานและเรือที่ประสบภัย
4) พัฒนาระบบ บริหารจัดการ ด้านการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานและเรือที่ประสบภัย
5) ส่งเสริมความร่วมมือการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานและเรือที่ประสบภัยระหว่างประเทศ