สำนักงานคณะกรรมการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานและเรือที่ประสบภัย สำนักงานปลัด
กระทรวงคมนาคมร่วมกับ Maritime Search and Rescue Coordination Centre Port Blair (MRCC Port Blair) สาธารณรัฐอินเดีย ดำเนินการฝึกทดสอบการติดต่อสื่อสารการค้นหาและช่วยเหลือเรือที่ประสบภัย
ทางทะเล (Maritime Search and Rescue Communication Exercise : SARCOMEX) เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2565 ระหว่างเวลา 11.30 – 14.30 น. เพื่อเตรียมความพร้อมและสนองตอบต่อเหตุการณ์ทางทะเล โดยเป็น
การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแนวทางปฏิบัติระหว่างกันทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ เกิดประโยชน์โดยตรงต่อการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในด้านการประสานการปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือเรือที่ประสบภัย ให้เป็นไปตามมาตรฐานและข้อพึงปฏิบัติขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (International Maritime Organization : IMO) โดยได้จำลองสถานการณ์เพื่อฝึกทดสอบการติดต่อสื่อสารการค้นหาและช่วยเหลือ
เรือที่ประสบภัย 2 สถานการณ์

สถานการณ์ที่ 1 ในวันที่ 22 ธ.ค. 2565 เวลา 05.00 น. (UTC) หรือเวลา 12.00 น. ตามเวลา
ประเทศไทย ได้มีเรือสินค้า สัญชาติอินเดีย ชื่อเรือ Swarna Ganga นามเรียกขาน AUYJ มีลูกเรือ 25 คน
ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้บริเวณห้องเครื่องยนต์ และมีลูกเรือได้รับบาดเจ็บ ตำแหน่งเรืออยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ
ของอ่าวไทย ที่พิกัด 11 องศา 00 ลิปดาเหนือ 100 องศา 30 ลิปดาตะวันออก ห่างจากท่าเรือชุมพรประมาณ
70 ไมล์ อยู่ในเขตความรับผิดชอบในการค้นหาและช่วยเหลือของประเทศไทย โดยเรือดังกล่าวต้องการ
ความช่วยเหลือ จากนั้น MRCC Port Blair จึงประสานขอความช่วยเหลือไปยัง BKKRCC ซึ่ง BKKRCC
ได้ดำเนินการประสานงานไปยังที่ทำการวิทยุเรือ (Bangkok Radio) เพื่อประกาศข่าวสารการเดินเรือ (Navigation Telex : NAVTEX) ให้เรือที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงให้ความช่วยเหลือในการดับเพลิง รวมถึงประสานกับศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 1 (ศรชล. ภาค 1) เพื่อนำผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ
ส่งโรงพยาบาลได้อย่างปลอดภัย

สถานการณ์จำลองที่ 2 วันที่ 22 ธ.ค. 2565 เวลา 06.30 น. (UTC) หรือเวลา 13.30 น. ตามเวลา
ประเทศไทย มีเรือสินค้า สัญชาติไทย ชื่อเรือ Jaru Bhum นามเรียกขาน HSB545 ออกจากท่าเรือกรุงเทพ ปลายทางท่าเรือ Port Blair มีลูกเรือจำนวน 20 คน เกิดเหตุมีลูกเรือตกบันได ได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะและหมดสติ ที่พิกัด 11 องศา 30 ลิปดาเหนือ 093 องศา 40 ลิปดาตะวันออก บริเวณที่เกิดเหตุ อยู่ในเขตความรับผิดชอบ
ของ Port Blair สาธารณรัฐอินเดีย กัปตันเรือต้องการความช่วยเหลือให้นำลูกเรือที่ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาล
โดยด่วน จากนั้น BKKRCC จึงประสานขอความช่วยเหลือไปยัง MRCC Port Blair ซึ่ง MRCC Port Blair
ได้ดำเนินการประสานงานไปยัง Indian Coast Guard ให้นำเรือออกไปรับลูกเรือที่บาดเจ็บนำส่งโรงพยาบาล
ได้อย่างปลอดภัย

ภาพการฝึกทดสอบการติดต่อสื่อสารการค้นหาและช่วยเหลือเรือที่ประสบภัย (Maritime Search and Rescue Communication Exercise : SARCOMEX) ระหว่าง MRCC Port Blair กับ BKKRCC ในวันที่ 22 ธ.ค. 2565