การฝึกทดสอบการติดต่อสื่อสารการค้นหาและช่วยเหลือเรือที่ประสบภัย
Maritime Search and Rescue Communication Exercise : SARCOMEX
ระหว่าง ระหว่างประเทศไทย กับ ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2566

สำนักงานคณะกรรมการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานและเรือที่ประสบภัย สำนักงานปลัด
กระทรวงคมนาคมร่วมกับ Vietnam Maritime Search and Rescue Coordination Centre (Vietnam MRCC) ประเทศเวียดนาม ดำเนินการฝึกทดสอบการติดต่อสื่อสารการค้นหาและช่วยเหลือเรือที่ประสบภัย
ทางทะเล (Maritime Search and Rescue Communication Exercise : SARCOMEX) เมื่อวันที่17 มี.ค. 2566 ระหว่างเวลา 10.00 – 12.00 น. เพื่อเตรียมความพร้อมและสนองตอบต่อเหตุการณ์ทางทะเล โดยเป็น
การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแนวทางปฏิบัติระหว่างกันทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ เกิดประโยชน์โดยตรงต่อการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในด้านการประสานการปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือเรือที่ประสบภัย ให้เป็นไปตามมาตรฐานและข้อพึงปฏิบัติขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (International Maritime Organization : IMO) โดยได้จำลองสถานการณ์เพื่อฝึกทดสอบการติดต่อสื่อสารการค้นหาและช่วยเหลือ
เรือที่ประสบภัย 2 สถานการณ์

สถานการณ์จำลองที่ 1 ในวันที่ 17 มี.ค. 2566 เวลา 03.00 น. UTC หรือเวลา 10.00 น. ตามเวลา
ประเทศไทย ได้มีเรือโดยสารสัญชาติเวียดนาม ชื่อเรือ VUNG TAU 06 นามเรียกขาน XVYH ออกจากท่าเรือ
Ho Chi Minh ปลายทางท่าเรือกรุงเทพ ขณะที่เรือกำลังแล่นอยู่ที่พิกัด 13 องศา 15 ลิปดาเหนือ 100 องศา
25 ลิปดาตะวันออก เกิดเหตุไฟไหม้ที่ห้องพักผู้โดยสาร ซึ่งไฟไหม้รุนแรง และไม่สามารถทำการดับได้ กัปตันเรือจะทำการสละเรือ เพื่ออพยพลูกเรือและผู้โดยสารทั้งหมด จำนวน 124 คน ออกจากเรือ โดยบริเวณที่เกิดเหตุ
อยู่ในเขตความรับผิดชอบในการค้นหาและช่วยเหลือของประเทศไทย โดยเรือดังกล่าวต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน จากนั้น Vietnam MRCC จึงประสานขอความช่วยเหลือมายัง BKKRCC ซึ่ง BKKRCC ได้ดำเนินการประสานงานไปยังที่ทำการวิทยุเรือ (Bangkok Radio) เพื่อประกาศข่าวสารการเดินเรือ (Navigation Telex : NAVTEX) ให้เรือที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงรับทราบข่าว และให้เรือที่อยู่บริเวณใกล้เคียงให้ความช่วยเหลือ
กับเรือที่ประสบเหตุ รวมถึงประสานกับศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 1 (ศรชล. ภาค 1) เพื่อนำเรือตรวจการณ์ที่อยู่ใกล้เคียงกับบริเวณที่เกิดเหตุ เข้าไปทำการช่วยดับไฟ และช่วยอพยพคนออกจากเรือ ในขณะเดียวกัน เรือโดยสาร MEE BOON ที่กำลังแล่นอยู่ใกล้บริเวณนั้น ได้ให้ความช่วยเหลือทำการดับไฟ
และอพยพคนจากเรือ VUNG TAU 06 ขึ้นมาบนเรือ MEE BOON ก่อนที่เรือตรวจการณ์จะมาถึง โดยเหตุการณ์นี้ มีลูกเรือบาดเจ็บจากไฟไหม้ จำนวน 2 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและส่งต่อสายการแพทย์ต่อไป

สถานการณ์จำลองที่ 2 ในวันที่ 17 มี.ค. 2566 เวลา 04.00 น. UTC หรือเวลา 11.00 น. ตามเวลา
ประเทศไทย มีเรือโดยสารสัญชาติไทย ชื่อเรือ SARAI 15 นามเรียกขาน HSA5555 ออกจากท่าเรือกรุงเทพ ปลายทางท่าเรือ VUNG TAU ประเทศเวียดนาม มีลูกเรือและผู้โดยสาร จำนวน 240 คน กัปตันแจ้งเหตุ
มีลูกเรือสัญชาติไทย ชื่อนายนะโม อายุ 55 ปี มีอาการเจ็บแน่นหน้าอก และมีโรคประจำตัวคือโรคหัวใจ เสี่ยงภาวะหัวใจล้มเหลว เรืออยู่ที่พิกัด 10 องศา 25 ลิปดาเหนือ 107 องศา 05 ลิปดาตะวันออก บริเวณที่เกิดเหตุ

อยู่ในเขตความรับผิดชอบของประเทศเวียดนาม กัปตันเรือต้องการความช่วยเหลือให้นำลูกเรือคนดังกล่าว
ส่งโรงพยาบาลโดยด่วน จากนั้น BKKRCC จึงประสานขอความช่วยเหลือไปยัง Vietnam MRCC ซึ่ง Vietnam MRCC ได้ดำเนินการประสานงานไปยัง Vietnam Coast Guard ได้นำเฮลิคอปเตอร์ออกไปรับลูกเรือคนดังกล่าว
เพื่อนำส่งโรงพยาบาลต่อไป

BKKRCC ได้ประสานการปฏิบัติกับ Vietnam MRCC อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งมอบภารกิจให้กับเจ้าหน้าที่ สกชย. เข้าร่วมการฝึกทดสอบฯ ประกอบด้วยผู้ประสานภารกิจค้นหาและช่วยเหลือเรือที่ประสบภัย เจ้าหน้าที่สื่อสาร เจ้าหน้าที่ประสานงาน เจ้าหน้าที่เขียนแผนที่ และเจ้าหน้าที่จดบันทึกข่าว ซึ่งผลการฝึกทดสอบฯ เป็นไปตามขั้นตอนการปฏิบัติที่ได้กำหนดไว้ และสามารถประสานการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างรวดเร็ว
และมีประสิทธิภาพหากมีเหตุเกิดขึ้นจริง

ภาพการฝึกทดสอบการติดต่อสื่อสารการค้นหาและช่วยเหลือเรือที่ประสบภัย
(Maritime Search and Rescue Communication Exercise : SARCOMEX)
ระหว่าง BKKRCC กับ Vietnam MRCC ในวันที่ 17 มี.ค. 2566